โรงเรียนวัดสวนขัน

หมู่ที่ 1 บ้านสวนขัน ตำบลสวนขัน อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089 9723929

กลไก การเอาชีวิตแหล่งที่มาของแง่ลบในชีวิตของคุณ อธิบายได้ ดังนี้

กลไก การเอาชีวิต สำหรับหลายๆคน การคิดลบเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิต พวกเขาอาจจะคิดลบมาตลอดชีวิต หรือเหตุการณ์ล่าสุดบางอย่างได้ ทำให้พวกเขาหมดหนทาง และตอนนี้พวกเขาเพิ่งจะเข้าใจว่า วิธีคิดนั้น แต่บทความนี้จะแสดงให้คุณเห็นวิธีเลิกคิดลบ คุณไม่เพียงมีข่าวและโซเชียลมีเดียที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อท่วมท้นเรื่องราวในหนังสือพิมพ์ทุกวัน แต่คุณยังมีความคิดของคุณเองที่ต่อต้านคุณ

กลไก

เราต่างก็มีอคติเชิงลบโดยธรรมชาติ ที่ซึ่งสิ่งเลวร้ายมักจะวนเวียนอยู่ในหัวมากกว่าสิ่งที่เป็นบวก ซึ่งมันเป็น”กลไก”การเอาชีวิตรอด แต่ไม่ได้ให้บริการเราอีกต่อไป คิดในแง่ลบเสมอคือ คุณสามารถฝึกฝนตัวเองด้วยการฝึกฝน และความอุตสาหะเพียงเล็กน้อย คุณสามารถนำสิ่งที่เป็นบวกเข้ามาในชีวิตของคุณมากขึ้น การฝึกความกตัญญูกตเวที เนื่องจากการฝึกความกตัญญูสามารถมีได้หลายรูปแบบ คุณสามารถมองไปรอบๆ และจดจำทุกสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณ

ในไม่ช้าคุณจะเริ่มรู้ว่าคุณโชคดีแค่ไหน โดยทั่วไป ยิ่งมีความคิดสร้างสรรค์ และการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถทำได้ ด้วยการฝึกฝนความกตัญญูของคุณมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น หากคุณอยู่ในห้อง คุณอาจจะชอบการมีเตียง มีหลังคาคลุมศีรษะ ผ้าปูที่นอนเนื้อนุ่ม และหมอนคุณภาพดี หากคุณอยู่ในร้านกาแฟ คุณจะรู้สึกซาบซึ้งกับบรรยากาศที่น่ารื่นรมย์ รสชาติของกาแฟที่ลิ้นของคุณ และอื่นๆ ความกตัญญูและความสุขของคุณถูกจำกัด ด้วยจินตนาการของคุณเท่านั้น

การเข้าใจสิ่งที่คุณควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ เหตุผลใหญ่ของความเศร้าคือคุณไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่คุณควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้ การปล่อยวางสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ และพยายามทำให้ดีที่สุดด้วยสิ่งที่คุณทำได้คือ กุญแจสำคัญบางประการในการใช้ชีวิตในเชิงบวกมากขึ้น คุณสามารถเห็นเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นในข่าว ซึ่งมันแย่มาก แต่ไม่มีอะไรที่คุณสามารถทำได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่คุณยังคงถูกทิ้งให้อยู่กับความรู้สึกในแง่ลบเมื่อคุณปิดทีวี

ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ในอดีตหรืออนาคต คำตอบก็เหมือนเดิม หากคุณควบคุมได้ การตัดแหล่งที่มาเชิงลบที่เลี้ยงคุณ ดังที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้สั้นๆ แหล่งที่มาของแง่ลบในชีวิตของคุณ มีแนวโน้มที่จะให้การปฏิเสธมากมายแก่คุณ ยิ่งคุณได้รับการแก้ไขจากมันนานขึ้น และบ่อยขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะเป็นแง่ลบเกี่ยวกับทุกสิ่งนานขึ้นเท่านั้น แหล่งพลังงานเชิงลบที่พบบ่อยที่สุดบางส่วน ได้แก่ ข่าว โซเชียลมีเดียเพื่อนที่เป็นพิษ และความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ

โดยปกติ ถ้ามีคนบ่นบ่อยกว่าที่พวกเขากระตือรือร้น พวกเขาจะส่งผลเสียต่อชีวิตคุณ คุณต้องพิจารณาใหม่ว่า พวกเขากำลังทำอะไรเพื่อสุขภาพจิตของคุณ การฝึกสมาธิและสมาธิ ซึ่งมันคงไร้เดียงสามากที่จะคิดว่า การปฏิเสธเป็นสิ่งที่สามารถถูกเนรเทศได้ตลอดไป ไม่มีใครสามารถเป็นบวกได้ 100 เปอร์เซ็นต์ตลอดเวลา และไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น แม้ว่าการปฏิเสธจะลดลงอย่างมาก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณควรกำจัดให้หมดไปจากชีวิตของคุณ

นี่คือที่มาของการทำสมาธิสติ รูปแบบของการปฏิบัตินี้ จะไม่สัมผัสหรือถูกระบุด้วยความคิด แต่คุณเห็นความคิดเข้ามาและจากไปราวกับว่า มาจากที่อื่นที่ไกลออกไป ในตอนแรกอาจฟังดูวู้ฮูเล็กน้อย แต่สมาธิและการทำสมาธิมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากมาย เพื่อประโยชน์สำรอง เมื่อคุณสามารถละทิ้งความคิดและความรู้สึกของคุณได้ คุณสามารถดูได้โดยไม่ต้องตัดสิน และไม่จมปลักอยู่กับอารมณ์ที่รุนแรง

เช่นเดียวกับการปฏิเสธซึ่งเป็นเพียงชุดของความคิดที่เหมือนกัน ฝึกฝนเพียงเล็กน้อย คุณจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์ด้านลบที่หายไป ความคิดด้านลบและด้านลบ จะคงอยู่ตราบเท่าที่คุณเก็บมันไว้กับตัวเอง พยายามจดบันทึกความคิดของคุณ หากคุณคิดในแง่ลบเกี่ยวกับทุกสิ่ง หัวของคุณอาจจะดูเลอะเทอะเล็กน้อย คุณอาจมีประสบการณ์มากพอที่จะเห็นอารมณ์เชิงลบของคุณเกิดขึ้นแล้ว พยายามต่อสู้กับพวกเขาหรือพวกเขา

คำพูด ความคิด และสิ่งที่ชอบวนเวียนอยู่ในสมองจนรู้สึกท่วมท้น เคล็ดลับอย่างหนึ่งในการเป็นคนคิดลบน้อยลง ก็คือการบันทึกความคิดของคุณบนแผ่นกระดาษ แทนที่จะคิดทบทวนอยู่ในหัว ให้ดูว่าการคิดผ่านการเขียนสร้างความแตกต่างได้หรือไม่ บ่อยครั้งคนที่ถูกบดบัง ด้วยการปฏิเสธจะมีความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อเข้าสู่ระบบ บางทีคุณอาจเขียนสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณกังวล คุณอาจเห็นปัญหาและอิทธิพลเชิงลบอื่นๆที่เขียนไว้ตรงหน้าคุณชัดเจนขึ้น

บ่อยครั้ง คุณตระหนักว่า คุณกำลังทำสิ่งเหล่านั้นในใจมากกว่าที่เป็นจริง อาจฟังดูง่าย แต่การบังคับตัวเองให้ยิ้มเป็นหนึ่งในวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการปรับปรุงอารมณ์ และระงับความรู้สึกด้านลบในตัวเอง ตามบทความในฟอร์บส์ การยิ้มสามารถเปลี่ยนสมองของคุณ เช่นเดียวกับเอกสารทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ การยิ้มเพียงไม่กี่วินาทีก็เพียงพอแล้วที่จะเปลี่ยนเคมีในสมองทั้งหมดของคุณ ซึ่งแน่นอนส่งผลกระทบต่อส่วนที่เหลือของร่างกายของคุณ

การแสดงรอยยิ้มกระตุ้นการปล่อยสารเคมีแห่งความสุขของสารสื่อประสาทเซโรโทนิน และโดปามีนในสมองของคุณ จากนั้นพวกเขาก็เริ่มทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้น หากคุณรู้สึกว่าความคิดเชิงลบกำลังฉุดรั้งคุณอยู่ตลอดเวลา ให้ยิ้มและพยายาม การกินเพื่อสุขภาพ อาจไม่แปลกใจเลยที่คุณใส่เข้าไปในร่างกาย เพราะเป็นผลจากการเติมพลังอารมณ์ คุณจะไม่ค่อยเจอคนที่แข็งแรงแต่ไม่ดี หากอาหารของคุณไม่ถึงศูนย์ คุณสามารถแก้ไขได้

ตามบทความจาก Harvard Health เส้นประสาทวากัสเชื่อมระหว่างสมองกับลำไส้ ด้วยเหตุนี้ คุณจึงต้องการกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น และงดอาหารแปรรูปที่บรรจุหีบห่อเมื่อทำได้ หนึ่งการศึกษาล่าสุด ท่าเทียบเรือของจิตเวช ดัชนีอาหารเพื่อสุขภาพและความเสี่ยงของผลภาวะซึมเศร้า การทบทวนอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์อภิมานของการศึกษาเชิงสังเกต แนะนำว่าการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่สมดุล

และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดการอักเสบ อาจช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าได้ การศึกษาอื่นแสดงรายการอาหาร เช่น หอยนางรม แพงพวย และผักโขม เนื่องจากอาหารมีสารอาหารที่ยากล่อมประสาทมากที่สุด แบบฝึกหัดเช่นเดียวกับการรับประทานอาหารที่ดี การออกกำลังกายเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ราคาถูก และเชื่อถือได้ในการเปลี่ยนภาพเชิงลบของคุณ ให้กลายเป็นแง่บวกมากขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องซื้อรถแฟนซีเวท หรือจักรยานในร่มที่ฉูดฉาดเพื่อรับประโยชน์

เพียงคุณมีรองเท้าวิ่ง และความพร้อมเพรียงเล็กน้อยสำหรับการเปลี่ยนแปลง ไม่มีปัญหาการขาดแคลนบทความทางวิทยาศาสตร์ ที่เชื่อมโยงการออกกำลังกายในอารมณ์ที่ดีและมองโลกในแง่ดีมากขึ้น เพื่อปรับปรุงสุขภาพ การออกกำลังกายมีสารหลายอย่างที่มีอารมณ์ ได้แก่ ช่วยให้เกิดภาวะซึมเศร้าเรื้อรังโดยการเพิ่มเซโรโทนิน ซึ่งช่วยให้สมองควบคุมอารมณ์ การนอนหลับ และความอยากอาหาร หรือปัจจัยเกี่ยวกับระบบประสาทในสมอง

ซึ่งช่วยให้เซลล์ประสาทเติบโต การออกกำลังกายช่วยลดภูมิคุ้มกันด้วยสารเคมี ที่อาจทำให้ภาวะซึมเศร้าแย่ลง การออกกำลังกายช่วยเพิ่มระดับของเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นอารมณ์ตามธรรมชาติ การออกกำลังกายช่วยให้การนอนหลับของคุณเป็นปกติ เรารู้ว่าการนอนหลับให้เพียงพอ สามารถป้องกันสมองจากความเสียหายได้ เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกแย่มากกว่าที่ต้องการ ให้ปล่อยเหงื่อออก และดูว่าคุณรู้สึกอย่างไร ทันทีที่คุณกลับสู่สภาวะปกติ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ ปลา ประเภทของปลาและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการรับประทานปลา